• Home|

“Hoàng Quyên hỏng rồi… Cứ thế này là nhìn thấy án tử trước mắt!”

02/11/2016

Hoàng Quyên tâm sự về những lo lắng của người đời với con đường sự nghiệp mà cô lựa chọn.

Tôi gặp Hoàng Quyên vào một buổi sáng đẹp trời ở Sài Gòn tại quán cà phê gần nơi cô trọ. Hoàng Quyên xuất hiện với chiếc áo hoa trắng, chân váy đen và giày gót nhọn trông trẻ trung hơn so với vẻ đằm thắm thường thấy trên sân khấu.

Nhìn thấy tôi, Hoàng Quyên vui vẻ chào hỏi. Giọng cô khàn khàn khiến tôi hơi ngạc nhiên. Như đọc được suy nghĩ của người đối diện, cô nhanh nhảu giải thích:

Buổi sáng giọng em chưa mở hết nên trầm hơn bình thường. Thỉnh thoảng em nghe điện thoại, người ta vẫn bảo ‘anh cho em gặp Quyên’ (cười lớn). 

Ca sĩ chúng em lúc mới ngủ dậy giọng thường bị “khê” như thế. Vì em có chất giọng alto nên thời gian khàn thường kéo dài hơn so với người khác”.

Câu chuyện giữa người viết và Á quân Vietnam Idol được mở đầu như thế…

Không hát phòng trà để kiếm sống

Gia đình, bè bạn ở cả ngoài Bắc. một mình Hoàng Quyên vào Sài Gòn mà không sợ cô đơn ư?

Hồi còn học ở Hà Nội em cũng đã sống một mình. Em quen và không băn khoăn gì khi vào Sài Gòn. Chính vì thế, khi thi Vietnam Idol, em hội nhập khá nhanh. Xung quanh em chỉ có âm nhạc nên không bị những thứ khác chi phối.

Chỉ có một lần, đó là mùa đông đầu tiên em xa miền Bắc. Nhớ Hà Nội da diết, em ngồi một góc khóc thút thít và nghĩ sẽ không thể yêu một nơi nào hơn miền Bắc của mình.

Sau này, công việc của em gần như di chuyển suốt. Em chỉ ở Sài Gòn lúc thư giãn. Tháng nào em cũng ở Hà Nội ít nhất 10 ngày nên không bị cảm giác cô đơn hay nhớ quay quắt như trước.

Còn bây giờ, em đang tận hưởng sự cô đơn của mình với âm nhạc!

Hoàng Quyên hỏng rồi... Cứ thế này là nhìn thấy án tử trước mắt! - Ảnh 1.

Ca sĩ Hoàng Quyên. (Ảnh trong bài do nhân vật cung cấp).

Ca sĩ nào khi vào Sài Gòn lập nghiệp cũng nghĩ đến chuyện hát phòng trà. Với họ, hát phòng trà giống như có “lương cứng” để đảm bảo cho những chi phí sinh hoạt tối thiểu. Vậy mà Hoàng Quyên lại không chịu hát phòng trà. Tại sao vậy?

Ở Việt Nam, phòng trà nghe nhạc thực sự rất ít. Hà Nội có Swing, Sài Gòn có We. Đó là hai phòng trà đáp ứng đủ trang thiết bị cho nghệ sĩ hát chứ không chỉ là để âm nhạc vang lên theo kiểu thư giãn. 

Thỉnh thoảng em hát phòng trà là do ca sĩ mời hoặc chính em có mini show, ra mắt sản phẩm mới. Và em cũng chỉ chọn hát ở hai nơi đó.

Ngay từ đầu, em đã không xác định hát phòng trà kiếm sống. Em xác định công việc chính của mình là làm sản phẩm âm nhạc. Còn nguồn thu là hát event, làm mini show và đĩa.

Đến một lúc nào đó, con đường em đi cũng tới được đường ray của nó. Em đã quen và đang có những chương trình âm nhạc chất lượng cao. Mọi thứ đang đi đúng lộ trình em muốn.

Không hát phòng trà thì thu nhập của Hoàng Quyên thế nào?

Ngay cả với nghệ sĩ lớn khi chọn con đường như em chắc chắn thu nhập cũng không thể ổn định. Bù lại, em biết cách tính toán để cuộc sống thoải mái mà vẫn có tiền làm âm nhạc.

Bình quân 1 tuần em đi hát 3 lần cả trong nước và nước ngoài. Đó là con số bình quân. Có tuần em chơi miết nhưng cũng có tuần, trong 3 ngày em đã có mặt từ Cà Mau tới Hà Giang.

Chắc cũng do em may mắn và có duyên với nghề. Nhiều người đã phải bỏ hát vì thu nhập không tốt nhưng tài chính của em hiện nay khá ổn nên em cứ tự tin bước tiếp.

Hoàng Quyên hỏng rồi... Cứ thế này là nhìn thấy án tử trước mắt! - Ảnh 2.

Chỉ hợp tác với người giỏi nhất

Trong khi nhiều người chọn dòng nhạc giải trí để lấy số đông khán giả, để làm giàu còn Hoàng Quyên đi theo hướng ngược lại. Đó là do em quyết định hay có ảnh hưởng từ người khác?

Đó là một hành trình. Khi bước vào con đường nghệ thuật, em đã có định hình sẵn, sự góp ý của người khác chỉ làm em lung lay thôi. Đến bây giờ em hiểu rằng, mình sinh ra để làm nghệ thuật chứ không phải làm giải trí.

Người ta nói rằng, Hoàng Quyên có chất giọng alto thuộc hàng quý hiếm ở Việt Nam, Hoàng Quyên có giọng ca trời phú. Hơn cái sự cho ấy, em nghĩ đó là sứ mệnh. Khi được cho quá nhiều, em sẽ phải làm những thứ đàng hoàng chứ không phải những thứ chỉ để thư giãn.

Ý thức được điều đó nên em luôn trau dồi. Sản phẩm âm nhạc của Hoàng Quyên có thể không hot nhất nhưng phải là những cái tốt nhất. Em tự tin rằng, khi người ta nói về âm nhạc Việt Nam đương đại thì sản phẩm của Hoàng Quyên là một trong những cái hay được nhắc đến.

Gần đây, trong một số chương trình nghệ thuật giao lưu đối ngoại em được đích danh ban tổ chức chọn. Em là đại diện của Việt Nam hát ở festival âm nhạc Đông Nam Á. 

Trong vô số ca sĩ trẻ hiện nay, Hoàng Quyên là cái tên được chọn hát trong đêm khai mạc Xúc tiến du lịch sông Mekong của 5 nước.

Em có được những may mắn đó một phần vì em khó tính. Làm việc với ai đều do em quyết định. Những người cá tính không rõ ràng, không phải người giỏi nhất, em không hợp tác.

Sự chuẩn bị kỹ lưỡng đó khiến đứa con tinh thần của em luôn xuất hiện với sự ngạo nghễ nhất. Dù không chăm bẵm, tưới tắm quá nhiều thì chúng vẫn đơm hoa kết trái.

Hoàng Quyên vừa nói mình chỉ làm việc với những người giỏi nhất… Em có nghĩ rằng mình quá chảnh hoặc những gì người ta ca ngợi lâu nay khiến em ảo tưởng sức mạnh bản thân?

Em nghĩ âm nhạc cần phải hoàn hảo ngay từ khâu lựa chọn ban đầu như thế. Khi muốn làm việc với người giỏi nhất, em cũng sợ mình bị từ chối. Nhưng may mắn là những người đó đều thích em. Không phải vì em giỏi nhất mà là vì họ muốn giúp em 1 tay.

Hoàng Quyên hỏng rồi... Cứ thế này là nhìn thấy án tử trước mắt! - Ảnh 3.

Họ cảm nhận được khát vọng, sự can đảm của em trên con đường âm nhạc này. Điều đó khiến họ tin rằng Hoàng Quyên có đam mê và không bỏ cuộc. Vì thế họ sẵn sàng chung tay với em làm những sản phẩm âm nhạc giá trị.

Làm việc với người giỏi em học hỏi được rất nhiều. Sau hành trình 4 năm với anh Lê Minh Sơn, gần đây là anh Võ Thiện Thanh… em nhận ra rằng mình rất khó để làm việc với các bạn cùng trang lứa.

Em có những bước đi rất khác, rất xa các bạn. Cách làm việc của em khắc nghiệt vô cùng so với số đông các bạn trẻ dễ dãi.

Chỉ 5 năm nữa thôi, khi sự nghe của khán giả đòi hỏi chất lượng cao hơn thì những thứ đang hot bây giờ sẽ cần phải tính toán lại nếu không sẽ bị loại trừ. Vì những thứ đang hot hiện nay không có sức nặng về giá trị.

“Kẻ lập dị” trong âm nhạc

Có thể thấy Hoàng Quyên đặt mình ở vị trí khác so với các ca sĩ trẻ hiện nay. Điều đó có khiến mối quan hệ của em với đồng nghiệp cùng trang lứa rơi vào tình trạng tồi tệ hoặc họ nghĩ về em như một “kẻ lập dị khó chịu”?

Điều này hình như đã có từ lâu lắm rồi. Có dạo em xuất hiện ở đâu là người ta nói “Quyên hỏng rồi. Giọng thì hay mà chọn hát những cái khó, xa khán giả số đông. Cứ thế này là nhìn thấy án tử trước mắt…“.

Hoàng Quyên hỏng rồi... Cứ thế này là nhìn thấy án tử trước mắt! - Ảnh 4.

Nhưng gần đây thôi, một vài người làm giải trí thực sự và giàu có bằng những bản hit đã nói với em rằng:

Con đường Quyên đi mới là đúng. Anh đang kiếm tiền rất tốt từ những bản hit của mình nhưng nó sẽ qua nhanh thôi. Anh đang tận dụng hết mình khi còn ở đỉnh cao vì anh biết sườn dốc cũng ở ngay cạnh đỉnh này.

Hiện tại, anh không có thời gian dành cho gia đình nhưng anh cũng biết sắp tới mình sẽ không bận quay cuồng như bây giờ nữa. Anh lúc nào cũng muốn ra bản hit nhưng không phải lúc nào cũng tính được. Đôi khi là trời cho, đôi khi là duyên.

Nhưng con đường dài là những thứ người ta không thể quên. Những thứ em làm là những thứ người ta có thể nghe mãi không chán. Con đường Quyên đi, những người khác giờ có nhận ra cũng không kịp nữa vì nó phải được bắt đầu ngay từ đầu…“.

Nhiều người chỉ hót thời gian rất ngắn. Đang hot bỗng một ngày gặp đứng bán nước hoa, quần áo. Thương lắm!

Em nghĩ rằng, những người làm giải trí không phải họ không biết điều gì đang đợi mình phía trước. Họ cũng nhạy cảm, cũng thông minh nhưng sợ khổ. Mỗi người có 1 lý tưởng sống nhưng khi đã chọn nghĩa là mất.

Em cũng mất nhiều khán giả khi đi con đường này. Lúc thi Vietnam Idol em có nhiều khán giả nhưng càng ngày âm nhạc của em càng chắt lọc khán giả. Lượng khán giả tới ít hơn số người ra đi nhưng số ít ấy lại vô cùng quan trọng.

Họ là những người có gu, có cách nghe nhạc riêng. Họ sẵn sàng mua đĩa, mua vé xem em hát. Còn số đông thì chắc chắn thích nghe miễn phí hơn.

Dù em có là kẻ lập dị khó chịu thì hướng đi của em đúng. Âm nhạc cần đẹp hơn và khán giả cần được nghe những sản phẩm tốt nhất.

Hoàng Quyên hỏng rồi... Cứ thế này là nhìn thấy án tử trước mắt! - Ảnh 5.

Sơn Tùng mà nghe Hoàng Quyên nói về âm nhạc giải trí thế này chắc sẽ giật mình thon thót?

Nghệ thuật ít ra cũng phải chạm tới cơ bản. Cái mọi người đang nghe hiện nay, đang hot hiện nay đa số chẳng có tí cơ bản nào. Nhưng khán giả không biết điều đó. Họ rất thiệt.

Em không phán xét suy nghĩ của người khác khi mình không hiểu họ nhưng chuyện khớp nhau trong tư duy là bình thường. Đều lớn cả rồi, ai cũng có cái tôi và cảm nhận đúng ở góc nhìn của mình.

Em chỉ nghĩ rằng, làm gì cũng phải làm tới tận cùng, kể cả là âm nhạc giải trí. Đạo đến cùng cũng hay! Làm được ông hoàng giải trí thì mới giỏi còn đứng ở ngã ba đường là dở.

Cám ơn Hoàng Quyên đã chia sẻ!

theo Trí Thức Trẻ

Tin liên quan

loading...