• Home|

Ouija: Origin of Evil – Tác phẩm kinh dị đáng thưởng thức trong mùa Halloween

29/10/2016

"Ouija: Origin of Evil" đúng là một trải nghiệm khán giả nên thử trong mùa Halloween này.

Trở về những ngày đầu tiên khi một dự án phim kinh dị với cái tên Ouija được công bố, rất nhiều các trang phim lớn đã tiên đoán rằng đây là một dự án rất tiềm năng. Tất nhiên, Ouija phần đầu tiên đã khiến họ thất vọng toàn tập. Bộ phim nhạt nhẽo, dễ đoán và nội dung thì rất tác dụng trong việc đưa người xem vào giấc ngủ. Tuy vậy, với số tiền thu về là 103.6 triệu đô, thì không có lý do gì mà nhà sản xuất lại không bật đèn xanh cho một Ouija thứ hai cả.

Lần này, những người đứng sau bộ phim đã rất lắng nghe và tiếp thu những bài học mới từ bộ phim trước, quyết tâm xây dựng một series phim kinh dị “xứng tầm” với The Conjuring, Insidious,… Mặc dù người xem có thể nhận ra những cải tiến rõ rệt trong bộ phim mới này, thì vẫn còn đó những điểm khó chịu mà Ouija lẽ ra có thể “cắt gọt” thật dễ dàng.

Ouija: Origin of Evil đưa người xem trở về năm 1965, tại một gia đình với người mẹ góa chồng và hai con gái. Họ cùng nhau dựng lên những màn “gọi hồn” để lừa những người khách sộp chỉ mong được trò chuyện lại với những người đã khuất. Mặc dù nghe có vẻ vô nhân đạo, nhưng những gì họ làm lại chứng minh ngược lại: họ cố gắng an ủi người sống bằng việc trao cho họ sự thanh thản trong tâm hồn, cho dù đó chỉ là những lời dối trá. Trong một nỗ lực để khiến những màn “gọi hồn” của mình trông có vẻ thật và đa dạng hơn, họ đã mua một đạo cụ mới – một bàn Cầu Cơ. Rất nhanh sau đó, những thứ giả mạo mà họ dựng lên để lòe bịp người khác dần trở thành hiện thực, khi cô bé Doris bắt đầu thực sự giao tiếp với những người đã chết qua trò chơi mới này.

Điểm đáng khen của bộ phim lần này, chính là việc nó tập trung sâu vào mối quan hệ giữa một gia đình với ba thành viên. Tâm lý nhân vật qua bộ phim được phát triển rất tốt. Mỗi người đều có một suy nghĩ khác biệt: người chị thì lý trí và không muốn dính dáng đến những thứ tà thuật, cô em thì ngây ngô với món đồ chơi mới mà không biết mình vừa phạm phải một sai lầm lớn, còn người mẹ chông chênh giữa cơm áo gạo tiền, bị cái niềm tin “nhân đạo” kia làm mờ mắt mà vô tình chung tay góp sức cho kẻ ác. Tuy vậy, nổi bật lên tất cả vẫn là tình yêu thương họ dành cho nhau vô cùng sâu đậm.

Tất nhiên, một bộ phim kinh dị theo phong cách quỷ ám sẽ trở nên rất thiếu nếu không có những pha hù dọa đầy bất ngờ và kịch tích. Đây là điều mà Ouija đã thành công trong việc xây dựng. Những cảnh phim hù dọa của Ouija thường khá đáng sợ, khó đoán và cũng rất đắt giá, đủ khiến người xem bám chặt lấy tay vịn mà toát mồ hôi trong bầu không khí lạnh toát nơi rạp phim.

Cô bé Lulu Wilson chính là một nhóc tì đáng yêu mới mà Hollywood cần chú ý đến. Trong vai Doris Zander dễ thương lém lỉnh nhưng cũng không kém phần ám ảnh, Lulu đã hoàn thành vai diễn của mình ở mức độ tuyệt vời nhất, thậm chí nếu có bỏ qua những khung cảnh với cái miệng dài ngoằng được chỉnh sửa qua kĩ xảo. Cô bé có thể nói chính xác một đoạn thoại dài chỉ trong một lần quay, mà vẫn thả vào trong đó một âm điệu tà ác đến ngạc nhiên là một đứa trẻ cũng có thể làm được. Cảnh quay đó, mang lại sự đáng sợ và ám ảnh còn hơn bất kì một pha hù dọa nào của phim.

Thật đáng tiếc, Ouija: Origin of Evil lại không phải là một bộ phim hoàn hảo, và lý do cho sự không hoàn hảo của nó cũng lãng xẹt như cái sự không hoàn hảo ấy vậy. Hãy tưởng tượng bạn đang chơi một trò chơi cực kì thú vị trên PC, và rồi khi bạn chuẩn bị đạt đến level cuối cùng, thì BÙM! một phát, mất điện. Bạn chưng hửng. Mọi thứ đột nhiên biến mất, và cái cảm xúc khó chịu xen lẫn tiếc nuối bắt đầu dâng lên trong bạn. Trải nghiệm khi xem Ouija 2 cũng giống như vậy đấy.

Khi mọi thứ đang rất tuyệt vời và hứa hẹn, thì bạn gặp phải phần kết của bộ phim, một phần kết có lẽ được thực hiện khi biên kịch cùng đạo diễn đang không biết làm gì cho nó “đột phá”, và rồi cuối cùng nặn ra được một thứ kì quặc đến đáng ngạc nhiên. Mọi thứ được thực hiện một cách gấp rút, nhạt nhẽo và đáng thất vọng. Thậm chí, khi dòng credit của phim bắt đầu chạy, người xem vẫn còn ngơ ngác chờ đợi một diễn biến tiếp theo nhưng rất tiếc lại phải đờ đẫn đi về trong hoang mang và thắc mắc. Cái kết của phim thiếu đi một hướng giải quyết cho dù là tạm bợ, và nó không đem lại sự thỏa mãn mà lẽ ra người xem phải được tận hưởng sau 90 phút phim.

Một số nhân vật trong cốt truyện cũng trở nên vô dụng và ngớ ngẩn sau cái kết ấy. Điển hình là nhân vật cha sứ Tom. Ông xuất hiện rất nhiệt tình xuyên suốt bộ phim, thậm chí còn được “gài” thêm tí tình cảm (mặc dù không cần thiết và cũng nhạt toẹt) cũng như về sau lao vào giải cứu rất hiên ngang. Người xem mong chờ ở ông một hành động gì đó dứt điểm và đột phá. Một chút thông minh, một chút “soái ca” và một chút anh hùng. Tất nhiên, những gì ông làm tiếp theo đã khiến toàn bộ mạch truyện của ông trở nên nhạt nhòa và (về cơ bản) là vô nghĩa. Đây thực sự là một điều đáng tiếc khi nhân vật này có quá nhiều thứ để có thể khai thác về sau.

Khép lại trong những thắc mắc và hụt hẫng, tuy nhiên, xét về tổng thể thì Ouija: Origin of Evil vẫn là một trong những bộ phim kinh dị được thực hiện chỉn chu, trau chuốt và “có tâm” nhất trong năm nay. Tuy còn có thiếu sót về khâu kịch bản, thì Ouija vẫn mang lại một trải nghiệm phim kinh dị trọn vẹn cho những ai muốn đi tìm một chút cảm giác mạnh mùa Halloween này, thách thức ngay cả những người gan dạ nhất trong rạp chiếu phim.

Theo Trí Thức Trẻ

Tin liên quan

Loading...