• Home|

Sưởi ấm trái tim với gia đình nhỏ của bé Mason, Kim Ha Neul và Lý Trị Đình

19/11/2016

Bộ phim điện ảnh Hàn Quốc Making Family (tên tiếng Việt: Mẹ Ơi! Bố Đâu Rồi?) đã tạo ra một gia đình không thể đẹp hơn cùng một câu chuyện lạ lùng nhưng ấm áp.

Mở đầu bằng một loạt những bức tranh nghuệch ngoạc về hành trình đi tìm nàng trứng của chàng tinh trùng đáng yêu. Mẹ Ơi! Bố Đâu Rồi? (Making Family) đã nhanh chóng tạo được thiện cảm và khơi gợi sự tò mò nơi khán giả bởi một câu chuyện nghe có vẻ nhạy cảm nhưng thực chất lại vô cùng ngọt ngào.

Go Mi Yeon (Kim Ha Neul) là một bà mẹ đơn thân có cuộc sống hoàn hảo. Công việc biên tập truyền hình dù bận rộn cũng không thể làm sứt mẻ tình cảm giữa cô và cậu con trai bé nhỏ Tae Bong (Mason Moon). Dường như vì lớn lên cùng bà mẹ lanh lợi làm trong ngành truyền thông mà Tae Boong thông minh và già đời hơn các bạn cùng lứa. Tuy nhiên, cậu bé đẹp trai này vẫn có những lúc không-thể-vượt-qua trong cuộc sống. Đó là khi cô giáo ở trường ra đề bài mỹ thuật “Vẽ gia đình của em”. Sau khi vẽ một con tinh trùng to tướng đứng cạnh hai mẹ con trong bài, Tae Bong đã quyết định dùng sự “ranh mãnh” và kiến thức của mình để đi tìm cha.

Biết được mình là đứa con được sinh ra bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo từ 10 năm trước, Tae Bong không ngại ngần chuẩn bị hành lý để qua tận Trung Quốc gặp lại “người cha sinh học” Zhou Liyan (Lý Trị Đình). Từ đó, như một cầu nối bé nhỏ đáng yêu, Tae Bong đã tạo ra một mối nhân duyên cho chính cha mẹ mình, cũng như hàn gắn được gia đình bên nội.

Mẹ Ơi! Bố Đâu Rồi? có một cốt truyện vừa thức thời mà cũng thật duyên dáng. Thực trạng những người trẻ nghĩ rằng bản thân có thể tạo ra một gia đình hoàn hảo bằng công việc, bằng đam mê, nhiệt huyết đang ngày càng phổ biến trong xã hội hiện đại. Mi Yeon hay Liyan đều là những mẫu người có thể dễ dàng tìm thấy trong cuộc sống. Dù có một quá khứ không suông sẻ, Mi Yeon vẫn đủ sức gầy dựng lại cho mình một cuộc sống mới đủ đầy cùng cậu con trai nhỏ lanh lợi. Cho đến khi cô phải bỏ hết mọi thứ để đi tìm đứa con đang đến với người cha mà vốn cô cũng chả biết mặt mũi, Mi Yeon mới nhận ra rằng cuộc sống của mình vẫn còn thiếu rất nhiều gia vị để cấu thành một gia đình tròn trịa.

Ngược lại, Zhou Liyan dù là quý tử trong một gia đình giàu có tam đại đồng đường nhưng vẫn muốn tự lập để theo đuổi đam mê của một nghệ sĩ. Để rồi một ngày nọ khi có cậu bé lạ hoắc đến gõ cửa nhà và gọi mình là “bố”, Liyan mới bị kéo về với gia đình mà anh luôn nghĩ rằng là một mớ bòng bong khó giải quyết. Chính cậu bé Tae Bong vô tư đã giúp cho hai-người-lớn ấy tìm được những điều tốt đẹp ở xung quanh. Không hẳn là một tình yêu đôi lứa như bạn đang nghĩ, vẫn còn nhiều thứ rất ấm áp dần nảy sinh trong câu chuyện gia đình lạ lùng này.

Sự kết hợp các yếu tố Hàn – Trung đã tạo được khá nhiều điều thú vị cho bộ phim. Đặc biệt nhất chính là sự giao thoa tân-cổ trong nhiều mối quan hệ lớn bé của các nhân vật. Chẳng hẹn như không khí những gia đình cổ xưa của Trung Quốc được tái hiện khá thuyết phục trong một bộ phim Hàn. Có thể thấy đạo diễn rất thông minh khi thể hiện một gia đình danh giá để làm giảm sự “to tiếng” rất thường thấy trong phim Hoa Ngữ, giữ được chất nhẹ nhàng trong các phim gia đình của Hàn Quốc.

Nhân vật Mi Yeon của Kim Ha Neul không những xinh đẹp, mạnh mẽ mà còn sở hữu sự ngọt ngào của phụ nữ xứ kim chi mà nhiều người đã quên trong thời đại mới. Sự nhanh nhạy và điềm đạm của Mi Yeon tạo ra sự đối lập rõ ràng với tính cách cứng đầu có phần trẻ con của Liyan, một gã trai Trung Quốc thực tế điển hình. Có thể “soái ca” đấy, giàu có đấy, tài giỏi đấy nhưng lại dở tệ trong quan hệ với gia đình, đặc biệt là người cha (Lưu Tùng Nhân thủ vai). Càng khó khăn hơn cho Liyan khi anh phải trải qua hai ngày với đại gia đình cùng hai người xa lạ vốn là vợ con mình ở một vùng quê. Còn cậu bé Tae Bong lại như một chất hóa học đa nhiệm trong chuỗi phản ứng này: vừa xúc tác khiến nhiều diễn biến xảy ra, vừa trung hòa để mọi thứ không trở nên mất kiểm soát.

Tuy nhiên, những mâu thuẫn về gia đình cũng như quá trình phát triển tình cảm của Mi Yeon và Liyan không được đặc sắc. Nhiều chi tiết dù được tính toán để tạo sự logic nhưng vẫn không tránh khỏi cảm giác sáo mòn. Hai nhân vật chính cũng không có được sự “ăn rơ” như mong đợi. Dù Kim Ha Neul lẫn Lý Trị Đình đều sở hữu nhan sắc nhìn là muốn yêu cộng với kinh nghiệm trong nghề nhưng có thể nhận thấy sự lệch tông về độ tuổi cũng như diễn xuất của họ. Hai diễn viên quen thuộc của phim truyền hình Hong Kong Lưu Tùng Nhân và Uyển Quỳnh Đan cũng không có đủ đất diễn để họ thể hiện cái duyên của mình trong hai vai bố mẹ của Liyan.

Bù lại, dù Mẹ Ơi! Bố Đâu Rồi? không phải là một sản phẩm hợp tác quốc tế, nhưng sự kết hợp nhịp nhàng giữa ngôn ngữ hai nước cũng như nhiều đặc trưng văn hóa chính là điểm cộng lớn nhất của bộ phim. Đây là điều mà nhiều bộ phim kiểu này trước đây không làm được. Bên cạnh yếu tố cuộc sống (đại diện cho Hàn Quốc) và gia đình (đại diện cho Trung Quốc) được xây dựng và xử lí khá ổn thì việc sử dụng linh hoạt hai ngôn ngữ trong nhiều cảnh quay cũng là một điểm sáng rất đáng khen của đạo diễn Cho Jin Mo. 

Một số phân đoạn có lời thoại thông minh và hợp lý dù mỗi nhân vật nói một thứ tiếng. Ví dụ như đoạn Liyan và Tae Bong ngồi nói chuyện trên xe trước biển. Dù hai cha con nói hai ngôn ngữ khác nhau, người này chả hiểu người kia nói gì nhưng vẫn tạo được sự liên kết rất tốt về mặt cảm xúc và tạo ra sự thúc đẩy đáng có cho chuyện phim. Việc Kim Ha Neul sắm vai một người Hàn Quốc thành thạo tiếng Hoa cũng chứng minh sự quan trọng của thị trường Trung Hoa trong giới giải trí Hàn Quốc đương thời.

Sáng nhất chắc chắn là cậu bé Mason Moon trong vai Tae Bong. Từng gây sốt với bộ phim Baby and I bên cạnh Jang Geun Suk, Mason Moon đã trở lại màn ảnh rộng với vẻ đẹp trai ngút ngàn không hề kém cạnh nam thần Lý Trị Đình cùng diễn xuất “lấy lòng” khán giả. Cậu bé tận dụng rất tốt những ưu điểm về ngoại hình và khả năng diễn xuất ngày một chín muồi. Đoạn Tae Bong nói chuyện với mẹ và bố ở quán rượu trong chợ sẽ lấy được nước mắt của khán giả. Sự tinh nghịch trong diễn xuất của cậu bé lai Hàn – Canada này đã lấn át một số tình huống khiên cưỡng trong kịch bản cũng như quá trình phát triển tâm lý của Tae Bong.

Mẹ Ơi! Bố Đâu Rồi? là một bộ phim rất đáng xem, phù hợp với mọi gia đình, một trong những thế mạnh hiện nay của điện ảnh Hàn. Không cần kịch tính hay những vấn đề đụng chạm, những cảnh khoe da thịt nóng bỏng, Mẹ Ơi! Bố Đâu Rồi? vẫn có thể tạo được không khí điện ảnh rất sáng sủa bằng sự ấm áp và tình yêu thương. Không chỉ mãn nhãn khi nhìn thấy Mason Moon, Kim Ha Neul và Lý Trị Đình tạo thành một gia đình hoàn hảo, khán giả sẽ còn cảm nhận được sự ngọt ngào len lỏi trong một câu chuyện với xuất phát điểm khá nhạy cảm.

 Trailer “Making Family” (Mẹ Ơi! Bố Đâu Rồi?)

Phim được công chiếu từ ngày 18/11/2016.

Theo Trí Thức Trẻ

Tin liên quan

Loading...