• Home|

‘Tấm Cám’ có đủ sức viết nên cổ tích cho điện ảnh Việt?

19/08/2016

“Tấm Cám: Chuyện chưa kể” của đạo diễn - diễn viên Ngô Thanh Vân phải gánh trên vai sức nặng của kỳ vọng sẽ là một “bom tấn điện ảnh Việt” .

Những ngày qua, câu chuyện hệ thống rạp chiếu CGV có đóng cửa với Tấm Cám: Chuyện chưa kể hay không gây ồn ào trên các trang mạng xã hội, dẫn tới những tranh cãi nảy lửa.

Rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra: CGV có thực sự “dìm hàng” phim Việt? Chiến dịch PR của Ngô Thanh Vân quá thông minh? Tỷ lệ ăn chia doanh thu phòng vé giữa đôi bên thực chất là như thế nào?

Nhưng có lẽ đối với khán giả yêu điện ảnh, vấn đề quan trọng nhất và cũng là điều họ tò mò muốn biết nhất là câu chuyện cổ tích đã quá đỗi quen thuộc với người dân Việt Nam sẽ được Ngô Thanh Vân kể lại như thế nào trên màn ảnh.

Liệu Tấm Cám: Chuyện chưa kể có đủ xuất sắc đến mức có thể giúp “đả nữ” điện ảnh Việt tự tin khẳng định: “Tôi muốn thống trị dòng phim fantasy (kỳ ảo) trong vòng 5 năm tới”?

Kỳ ảo, hành động, chiến tranh

Tấm Cám: Chuyện chưa kể tường thuật lại đầy đủ câu chuyện cô Tấm hiền lành, cam chịu, cô Cám đành hanh, ích kỷ, bà dì ghẻ tàn ác và ông Bụt nhân từ, nhiều phép màu…

Tấm Cám có đủ sức viết nên cổ tích cho điện ảnh Việt? - Ảnh 1.

Tất nhiên là cũng không thể bỏ qua chuyện cá bống bị mẹ con Cám ăn thịt, chiếc hài Tấm đánh rơi, chim vàng anh quấn quýt với thái tử, cây xoan đào xum xuê và quả thị thơm kỳ diệu.

Nhưng nếu chỉ mỗi Tấm Cám thì sao gọi là “chuyện chưa kể”.

Thực tế, Tấm Cám: Chuyện chưa kể chủ yếu kể về chàng thái tử một lần gặp Tấm đã si mê, sớm tìm được hạnh phúc lứa đôi nhưng phải đối mặt với những đe dọa, hiểm nguy, thù trong, giặc ngoài, phải gồng mình gánh vác trọng trách với giang sơn, xã tắc.

Tấm, Cám hay dì ghẻ thực chất chỉ là những nhân vật phụ tô điểm cho câu chuyện trưởng thành của thái tử.

Bộ phim có sự kết hợp giữa các yếu tố kỳ ảo, hành động và chiến tranh, cho thấy dáng dấp dù chưa rõ nét của một “bom tấn Việt”.

Kỹ xảo và những cảnh chiến trận của Tấm Cám: Chuyện chưa kể còn bộc lộ những hạn chế nhất định như cảnh binh sĩ xông vào chém giết nhau mà sao hời hợt thế…

Dấu vết giả tạo ở hình ảnh dựng bằng vi tính khá rõ, đặc biệt cuộc chiến của hai con quái vật quá hoạt hình.

Dẫu vậy, hiệu quả hình ảnh cũng đã gây được ấn tượng tích cực ít nhất là so với mặt bằng chung phim Việt.

Những cảnh hành động cận chiến hấp dẫn, đẹp mắt. Non xanh nước biếc Việt Nam hiện lên hùng vĩ, tươi đẹp trong từng khung hình.

Trang phục của từng nhân vật được thiết kế đẹp, thuần Việt cũng là một điểm nhấn ấn tượng của Tấm Cám: Chuyện chưa kể.

Hoàn toàn có thể khẳng định đây là một tác phẩm được đầu tư công phu và thể hiện rõ tham vọng cũng như quyết tâm nghề nghiệp của người làm phim.

Hạ Vi gây thất vọng

Nhưng đáng tiếc là Tấm Cám: Chuyện chưa kể có nhiều lỗ hổng hoàn toàn có thể tránh được. Việc tập trung nhiều vào yếu tố hành động – kỳ ảo, cộng thêm cả cổ tích, lãng mạn khiến bộ phim trở nên nặng nề, thiếu cảm xúc.

Tấm Cám có đủ sức viết nên cổ tích cho điện ảnh Việt? - Ảnh 2.

Hạ Vi rất đẹp nhưng diễn xuất thiếu chuyên nghiệp. Ảnh: ĐLPCC

Thái tử một lần gặp Tấm đã đem lòng cảm mến, nhưng cảnh quan trọng đó của bộ phim lại được thể hiện rất hời hợt, khán giả không thể cảm nhận được những rung động và cảm xúc giữa chàng thái tử điển trai và cô gái thôn quê xinh đẹp, trong sáng.

Các nhân vật trong phim tạo hình thiện ác quá rõ ràng là thừa thãi và gây tác dụng ngược. Bởi thực tế không phải cứ mắt xếch ngược, gương mặt cau có dữ dằn mới là ác, mà cái ác phải thể hiện từ bên trong.

Cách tạo hình của Tấm Cám: Chuyện chưa kể khiến các nhân vật bị hoạt hình hóa, công thức hóa, bế tắc trong một cái khung định sẵn, thiếu đi chiều sâu cá tính.

Diễn xuất của cả dàn diễn viên trẻ đẹp cũng có không ít vấn đề. Ca sĩ Isaac chưa thật sự thuyết phục trong vai thái tử, và gương mặt mới Hạ Vi gây nhiều thất vọng với vai Tấm.

“Bạn gái Cường Đôla” có vẻ đẹp ngoại hình rất phù hợp, nhưng diễn xuất non yếu, nhạt nhẽo, không ít đoạn tỏ ra khá “đơ”. Ninh Dương Lan Ngọc lành nghề hơn, thể hiện tốt hơn, nhưng vai Cám của cô có quá ít đất diễn.

Tấm Cám có đủ sức viết nên cổ tích cho điện ảnh Việt? - Ảnh 3.

Ngô Thanh Vân gồng mình quá mức với vai dì ghẻ. Ảnh: ĐPCC

Gây khó chịu nhất là các nhân vật đôi lúc tỏ ra kịch quá, cải lương quá, cứ mỗi lần làm chuyện gì tà ác là phá lên cười.

Thậm chí một diễn viên kỳ cựu như Ngô Thanh Vân khi nhập vai bà dì ghẻ tàn nhẫn cũng phải gồng mình lên phùng mang, trợn mắt.

So sánh giữa Hollywood với điện ảnh Việt là rất khập khiễng, nhưng hãy nhớ lại mụ dì ghẻ do Cate Blanchet thủ vai trong Ciderella (Cô bé Lọ Lem), không cần nhướng mày hay quát tháo nhưng sự tàn nhẫn và ích kỷ vẫn lan tỏa, như sờ thấy được.

Dẫu vậy, sau những ồn ào và tranh cãi, cần phải thấy Tấm Cám: Chuyện chưa kể là một tác phẩm đáng xem và xứng đáng để bình luận dù còn những thiếu sót.

Đâu phải mang nặng cái tâm lý “bảo vệ phim Việt” làm gì cho mệt, khán giả chỉ cần biết rằng có một bộ phim không nên bỏ lỡ, xem để giải trí và để bàn luận, vậy là đủ rồi.

Tấm Cám: Chuyện chưa kể khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 19/8.

theo zing.vn

Tin liên quan

Loading...