• Home|

“The Handmaiden”: Quyến rũ, hung hăng và đầy mê hoặc

25/05/2016

Sau hàng loạt tác phẩm thành công, đạo diễn Hàn Quốc Park Chan Wook tiếp tục chinh phục người xem bằng một “The Handmaiden” đầy khôn ngoan và mê hoặc.

Đạo diễn lừng danh Park Chan Wook vừa quay trở lại Liên hoan phim Cannes vào tuần trước, 12 năm kể từ khi Grand Prix (Giải thưởng lớn) về tay Oldboy và 7 năm kể từ khi Thirst mang về cho ông giải Jury Prize (Giải của Ban Giám khảo). Tác phẩm được ông mang tới Cannes lần này là The Handmaiden (Người hầu gái), một bộ phim mang đề tài đồng tính nữ được đánh giá cao không chỉ bởi diễn xuất của các diễn viên mà còn bởi cách thể hiện đầy dữ dội, sinh động đậm chất Park Chan Wook.

Với hàng loạt cảnh bạo dâm nóng bỏng giữa hai nữ chính Kim Min Hee và Kim Tae Ri, sẽ chẳng có gì đáng ngạc nhiên nếu The Handmaiden tiếp tục là một sản phẩm gây tranh cãi nữa của vị đạo diễn 52 tuổi khi phim được công chiếu rộng rãi vào tháng Sáu tới đây. Tuy nhiên, việc Park Chan Wook tập trung khai thác câu chuyện tình yêu đồng giới đã giúp The Handmaiden trở nên “dễ nuốt” hơn so với các phim trước đây của ông như Oldboy hay Sympathy for Lady Vengeance.

“The Handmaiden”: Quyến rũ, hung hăng và đầy mê hoặc - Ảnh 3.

Được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết của nhà văn Anh Sarah Waters “Fingersmith” với bối cảnh thời Victoria, The Handmaiden đưa người xem quay trở lại thời kì thuộc địa ở Nhật Bản và Hàn Quốc những năm 1930. Cùng với đồng biên kịch Chung Seo Kyung, Park Chan Wook giữ nguyên kết cấu ba phần của tác phẩm gốc. Phần mở đầu, cũng là phần bám sát truyện nhất, là lời kể của đứa trẻ mồ côi hành nghề móc túi Nam Sook Hee (Kim Tae Ri). Cô được một tên lừa đảo người Hàn giả danh bá tước Nhật Bản Fujiwara (Ha Jung Woo) gửi tới làm người hầu gái cho người thừa kế giàu có Hideko (Kim Min Hee), nhằm dụ dỗ nữ quý tộc kết hôn với hắn. 

Một khi kế hoạch thành công, vị “bá tước” sẽ gửi Hideko tới một nhà thương điên ở Nhật, sau đó cao chạy xa bay với số của cải mà hắn chiếm đoạt được từ nàng. Tuy nhiên, điều mà Fujiwara không ngờ tới đó là hai người phụ nữ nảy sinh tình cảm với nhau, và kế hoạch của hắn bắt đầu bị rẽ hướng.

“The Handmaiden”: Quyến rũ, hung hăng và đầy mê hoặc - Ảnh 4.

Phần thứ hai, vẫn là câu chuyện đó, được kể lại từ góc nhìn của vị tiểu thư Nhật Bản Hideko, đưa người xem tới gần hơn với cuộc đời chịu nhiều tổn thương của cô gái trẻ được nuôi nấng bởi người cô (Moon So Ri) và người chú đồi bại Kouzuki (Jo Jin Woong). Phần thứ hai cũng là nơi diễn ra một tình tiết bất ngờ (twist) của phim mà những khán giả chưa từng đọc qua tiểu thuyết khó có thể nhận ra. Thân thế thật sự của hai người phụ nữ cũng được hé mở, cùng với đó là những tiết lộ về người đàn ông có khuynh hướng tình dục lệch lạc Kouzuki.

Phần cuối cùng chuyển trọng tâm vào nhân vật Fujiwara, khiến người xem phải chóng mặt khi hàng loạt bí mật được hé lộ tại đây. Bên cạnh một cái kết đầy ngoạn mục và khôn khéo không thể phủ nhận, The Handmaiden còn làm thỏa mãn khán giả bởi vô vàn những cảnh quay gợi dục xuyên suốt 145 phút phim. Đây cũng chính là phần mà phong cách làm phim của Park Chan Wook được đưa vào nhiều nhất. Khán giả có thể dễ dàng nhận ra sự có mặt của cái chất kì quái, điên cuồng từng xuất hiện trong Oldboy năm nào.

“The Handmaiden”: Quyến rũ, hung hăng và đầy mê hoặc - Ảnh 5.

“The Handmaiden”: Quyến rũ, hung hăng và đầy mê hoặc - Ảnh 6.

Đối với các fan của vị đạo diễn cá tính xứ Hàn, The Handmaiden hoàn toàn là một bộ phim thú vị, dễ theo dõi, trong khi những người không ủng hộ Park có thể xem đây là một lần thay đổi đáng tiếc của Park. Phải thừa nhận rằng, nếu xét về tính dữ dội, The Handmaiden là bộ phim “hiền” nhất của ông kể từ I’m a Cyborg, but that’s Okay. Còn khi nói đến những cảnh nóng trong phim, nó lại là một bộ phim khác lạ so với những tác phẩm mà Park Chan Wook từng làm đạo diễn.

Thứ dẫn dắt The Handmaiden thật ra không phải là những âm mưu, kế hoạch, hay sự phức tạp của bối cảnh lịch sử, mà là mối quan hệ giữa hai nhân vật Sook Hee và Hideko. Những ý kiến chê trách bộ phim thường nhắm vào cách thể hiện dựa trên góc nhìn đàn ông (the male gaze) và thói căm ghét phụ nữ (misogyny) của nó. Tuy nhiên, The Handmaiden vẫn khiến nhiều khán giả hài lòng khi tập trung vào câu chuyện tình yêu của hai người phụ nữ bất chấp mọi rủi ro có thể xảy đến với họ.

“The Handmaiden”: Quyến rũ, hung hăng và đầy mê hoặc - Ảnh 7.

Tiếp tục hợp tác cùng nhà thiết kế hàng đầu Hàn Quốc Ryu Seung Hee, người cộng sự thân thiết từng tham gia sản xuất Oldboy và Thirst, Park Chan Wook mang đến một The Handmaiden hòa quyện giữa kiến trúc Nhật Bản và Anh Quốc nhưng vẫn giữ được phong cách sử dụng màu sắc và kiểu dáng đặc trưng của ông. Người xem bị choáng ngợp bởi không gian trong phim, đặc biệt là căn biệt thự được trang hoàng lộng lẫy, một trong những bối cảnh chính của The Handmaiden. Chính những điều này đã mang về cho bộ phim Giải Kỹ thuật tại Liên hoan phim Cannes vừa qua.

Cũng là một nhân vật quen thuộc đằng sau những phim của Park Chan Wook, nhà làm phim Chung Chung Hoon (Oldboy), bậc thầy sử dụng ống kính anamorphic, đã thành công trong việc mang lại cho The Handmaiden những khung hình quyến rũ nhất, gợi cảm nhất. Người xem có thể nhận ra sự tương đồng trong cách làm phim của ông với huyền thoại người Anh Alfred Hitchcock ở những cảnh quay khiêu dâm nóng bỏng.

Âm nhạc trong The Handmaiden là sự kết hợp đặc sắc giữa phong cách baroque với hơi hướng đương đại, được phụ trách bởi nhà soạn nhạc Jo Young Wook, một thành viên quan trọng khác của đội, người từng tham gia sản xuất Oldboy và Lady Vengeance.

“The Handmaiden”: Quyến rũ, hung hăng và đầy mê hoặc - Ảnh 8.

“The Handmaiden”: Quyến rũ, hung hăng và đầy mê hoặc - Ảnh 9.

Vai trò của người đạo diễn không chỉ là tạo dựng bộ phim, mà còn là làm sao để diễn viên có màn thể hiện mạnh mẽ nhất. Đây luôn là thế mạnh của Park Chan Wook. Dù không phải tác phẩm nào của ông cũng được đánh giá cao như nhau, thì diễn xuất của các diễn viên mà ông lựa chọn rất ít khi bị đặt nhầm chỗ.

Một lần nữa với The Handmaiden, toàn bộ dàn cast chinh phục người xem bằng màn thể hiện đầy mê hoặc. Có thể nói, Hideko chính là vai diễn ấn tượng nhất trong sự nghiệp của nữ diễn viên Kim Min Hee kể từ sau Right Now, Wrong Then của đạo diễn Hong Sang Soo. Còn với cô sinh viên tốt nghiệp trường báo 26 tuổi, Kim Tae Ri gây bất ngờ khi hóa thân thành nhân vật Sook Hee dẫu kinh nghiệm diễn xuất còn ít ỏi.

Ha Jung Woo vẫn xuất sắc như thế, Jo Jin Woong chưa bao giờ đỉnh cao đến vậy. Với Moon So Ri và Kim Hae Sook, tất nhiên, không còn gì để bàn cãi về diễn xuất tuyệt vời của họ nữa.

“The Handmaiden”: Quyến rũ, hung hăng và đầy mê hoặc - Ảnh 10.

Nhịp phim nhanh khiến người xem gặp đôi chút khó khăn trong việc nắm bắt toàn bộ cốt truyện. Tuy nhiên, cũng không có gì lạ bởi những bộ phim của Park được đánh giá là hiếm có thể hiểu được hoàn toàn chỉ sau một lần xem. Nếu đã đủ tuổi để đến rạp, The Handmaiden chắc chắn là bộ phim mà bạn không thể bỏ qua trong mùa hè năm nay, và có lẽ sẽ thoải mái hơn nếu bạn đi xem nó một mình.

(Nguồn: Koreatimes, Variety)

Theo Trí thức trẻ

Tin liên quan

loading...