• Home|

The Legend of Tarzan – Mảnh ghép còn thiếu của một huyền thoại

03/07/2016

Bom tấn "The Legend of Tarzan" đã chính thức ra mắt khán giả, tuy nhiên, tác phẩm này còn thiếu nhiều yếu tố để trở thành một huyền thoại đúng nghĩa.

Tarzan lần đầu tiên ra mắt độc giả trong cuốn sách Tarzan of the Apes của nhà văn Edgar Rice Burroughs xuất bản năm 1992. Tới nay, chàng trai người rừng đã trở thành một trong những nhân vật được biết đến nhiều nhất trong văn hóa đại chúng toàn cầu.

Mặc dù bộ phim người đóng đầu tiên được sản xuất và công chiếu chỉ một vài năm sau khi cuốn sách ra đời và trong khoảng từ đó tới năm 2014, người ta đã làm ra tới 200 bộ phim có sự xuất hiện của Tarzan. Nhưng mỗi khi nhắc đến anh, phần đông khán giả sẽ nhớ tới tác phẩm hoạt hình hồi năm 1999 của Disney và một vài bộ phim ăn theo khác.

The Legend of Tarzan - Mảnh ghép còn thiếu của một huyền thoại - Ảnh 1.

Phiên bản “Tarzan” năm 1999

Bộ phim người đóng gần đây nhất là Tarzan and the Lost City (1998) với Casper Van Dien thủ vai chính. Tuy nhiên, tác phẩm của Warner Bros. đã thất bại thảm hại khi chỉ mang về hơn 2 triệu USD doanh thu trên số tiền sản xuất 20 triệu USD. Gần 20 năm sau, hãng phim này một lần nữa đem người hùng của rừng xanh trở lại màn bạc với The Legend of Tarzan (tựa tiếng Việt: Huyền thoại Tarzan). Dù còn đó những thiếu sót, nhưng tác phẩm mới nhất về anh hùng rừng xanh đã phần nào làm hài lòng khán giả bằng những hình ảnh đẹp mắt và các chi tiết trau chuốt cùng dàn diễn viên có thực lực.

Từ nước Anh văn minh tới vạt rừng xanh Congo kì bí

Đặt bối cảnh khoảng 10 năm sau khi Tarzan (Alexander Skarsgård) rời khỏi châu Phi để tìm đến nước Anh với nền văn minh của con người hiện đại. Lúc này, người ta gọi anh là công tước John Clayton đệ Tam. Anh đã cưới Jane (Margot Robbie) và có một gia đình yên ấm. Song, mối lương duyên giữa rừng xanh và chàng trai dường như vẫn chưa thể nào chấm dứt.

The Legend of Tarzan - Mảnh ghép còn thiếu của một huyền thoại - Ảnh 2.

Jane và Tarzan với cuộc sống yên ổn tại Anh

Nhận lời mời tham gia cuộc thám hiểm tới Boma, Congo từ vua Bỉ – Leopold đệ Nhị, anh không ngờ rằng mình đã bị gài bẫy. Trong nỗ lực tìm kiếm nguồn tài nguyên để cứu vãn những khoản đầu tư vào khai khác thuộc địa, gã tay sai Léon Rom (Christoph Waltz) của Leopold đã lên kế hoạch bắt sống chàng công tước nhằm đổi lấy số kim cương quý giá của tù trưởng Mbonga (Djimon Hounsou), kẻ vốn hận Tarzan tới tận xương tủy. Sau khi kế hoạch đổ bể, Léon đã bắt Jane làm con tin nhằm dụ anh tới miệng cọp.

Có thể nói điều “hạ gục” khán giả đầu tiên trong Legend of Tarzan chính là vẻ đẹp của từng thước phim được xây dựng cẩn thận, từ bối cảnh trong những tòa nhà nước Anh cổ kính cho tới rừng rậm châu Phi xanh tươi. Đó là hai thế giới hoàn toàn đối lập, giữa màu xám của máy móc công nghiệp và sắc xanh rừng già âm u, giữa những con người với mưu đồ kinh tế chính trị và cuộc sống đơn giản của những bộ lạc. Ở đó, đứa con của rừng già Tarzan đã bước ra khỏi tán rừng và sống cuộc đời của một quý tộc cho tới khi anh nhận ra đâu mới thực sự là nhà của mình.

The Legend of Tarzan - Mảnh ghép còn thiếu của một huyền thoại - Ảnh 3.

Về mặt hình ảnh, “The Legend of Tarzan” khá xuất sắc

Khán giả sẽ phải mê mẩn trước một thế giới nơi con người đấu tranh với thiên nhiên để sinh tồn, đất nước Congo xa lạ với những kẻ văn minh đã nuôi dưỡng và chở che một huyền thoại. Thiên nhiên trong Legend of Tarzan hiện lên đẹp tới ngỡ ngàng và cũng đầy bí ẩn. Không chỉ chinh phục người xem bằng những pha máy chớp nhoáng, từ cảnh đu dây của Tarzan tới các pha chiến đấu đẹp mắt, bộ phim còn dành thời lượng cho những giây phút tĩnh lặng như lắng nghe hơi thở của rừng trước khi dồn dập với những biến cố mới.

The Legend of Tarzan - Mảnh ghép còn thiếu của một huyền thoại - Ảnh 4.

Phân cảnh hành động khá mãn nhãn

Cho tới cặp đôi gợi cảm trên màn ảnh

Legend of Tarzan là một tác phẩm dày công về mặt tạo hình. Hình tượng của nam thần Thụy Điển Alexander Skarsgård đem đến vai diễn “nặng kí” cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng khiến mọi khán giả nữ “chết khát”. Không chỉ khoe một cơ thể cường tráng với cơ bắp cuồn cuộn trên màn ảnh (hoàn toàn không dùng kĩ xảo), “Eric” ngày nào còn cho thấy sự đầu tư của mình cho vai diễn khi một lúc hóa thân vào 2 phiên bản vừa thống nhất vừa đấu tranh trong một con người.

The Legend of Tarzan - Mảnh ghép còn thiếu của một huyền thoại - Ảnh 5.

Người ta thấy đằng sau một John Clayton lịch lãm trong những lụa là xống áo là một Tarzan hoang dã luôn thèm vẫy vùng thoát ra. Nam diễn viên thừa nhận mình đã phải học cách đi đứng uyển chuyển của một công tước Anh thời đó, đồng thời cũng bắt chước cách di chuyển sao cho giống loài linh trưởng và những tập tính của động vật trong rừng khác như sư tử, voi, cá sấu… Trong một bộ phim mà phần hình ảnh là điểm mạnh, ngoại hình của Alexander Skarsgård và phong cách lạnh lùng, quyến rũ quen thuộc đã bù đắp cho khả năng diễn xuất không có nhiều đa dạng của anh.

The Legend of Tarzan - Mảnh ghép còn thiếu của một huyền thoại - Ảnh 6.

Bóng hồng của phim sánh đôi cùng Tarzan Alexander Skarsgård, Maggot Robbie được biết tới qua những Focus, Z for Zachariah hay The Wolf of Wall Street… Với thần thái gợi cảm, Maggot Robbie đã thổi vào Jane hơi thở đầy hiện đại của một cô gái Mỹ vừa quyến rũ, vừa trong sáng và tự tin. Để có thể sánh đôi với một trai đẹp nóng bỏng như Alexander Skarsgård, Maggot Robbie là lựa chọn chính xác. Mặc dù tác phẩm có cài cắm những tình tiết vô cùng lãng mạn, nhưng sẽ tuyệt vời hơn nếu nữ diễn viên có thêm “đất diễn” để khoe tài nghệ của mình.

The Legend of Tarzan - Mảnh ghép còn thiếu của một huyền thoại - Ảnh 7.

Legend of Tarzan còn phải làm rất nhiều để có thể trở thành “huyền thoại”. Tác phẩm có một cốt truyện được xây dựng thống nhất, nhưng lại thiếu đi độ sâu trong diễn xuất của các diễn viên. Ngay cả khi phản diện chính của phim được giao cho Christoph Waltz – người chuyên trị vai ác nhân trên màn ảnh – thì vai Rom cũng vẫn chìm lấp trong hàng sa số kẻ xấu trên màn ảnh.

The Legend of Tarzan - Mảnh ghép còn thiếu của một huyền thoại - Ảnh 8.

Đồng thời, hành trình người hùng giải cứu người đẹp và công cuộc giải phóng thuộc địa vẫn cần thêm những mối nối kết để trở nên nhịp nhàng. Nếu như việc Tarzan giải cứu Jane diễn ra như một điều đương nhiên và hồi hộp thì động lực cho việc giải phóng nô lệ vẫn còn khá mơ hồ. Khán giả gần như không thấy mấy hình ảnh người dân đang bị bóc lột, ngoài việc một vài người dân đang bị bắt để bán làm nộ lệ. Người ta không thấy những công trường có người đang phải lao động khổ sai hay cảnh áp bức tạo cảm xúc rõ ràng rằng: họ phải vùng lên.

Tuy nhiên, tác phẩm của đạo diễn David Yates (người chỉ đạo bốn phần phim Harry Potter cuối) cùng hai biên kịch Craig Brewer và Adam Cozad vẫn xứng đáng là một bom tấn giải trí đúng nghĩa.

Chất anh hùng không chỉ toát ra từ nhân vật Tarzan, mà còn là một Jane mạnh mẽ, vai đặc phái viên của chính phủ Mỹ George Washington Williams (Samuel L. Jackson ) vừa hài hước vừa thẳng thắn, những thổ dân sống hào sảng và tự do. Với kinh phí lên tới 180 triệu USD, Legend of Tarzan làm thỏa mãn người xem về mặt hình ảnh, trung thành với tinh thần của nguyên tác và đẹp lòng những ai yêu mến hình tượng nhân vật người anh hùng chốn rừng xanh.

Theo Trí thức trẻ

Tin liên quan

Loading...