• Home|

Vũ Cát Tường: “Tía Đàm Vĩnh Hưng khuyên tôi tập làm quen với thị phi”

12/08/2016

Nhạc sĩ - ca sĩ Vũ Cát Tường giải thích một cách cụ thể hơn về những thắc mắc liên quan đến tin đồn tình cảm đồng tính, cướp công của đồng nghiệp hay nghi vấn đạo nhạc.

Đầu tháng 8/2016, Vũ Cát Tường bị một tài khoản Facebook bất ngờ phanh phui hàng loạt những tin nhắn của cô và một nữ stylist với nội dung nhạy cảm, đồng thời nói xấu hàng loạt nghệ sĩ lớn nhỏ trong showbiz như: Mỹ Tâm, Hà Hồ, Trung Quân, Tiên Tiên, Gil Lê… Bên cạnh đó, tài khoản này cũng đề cập đến chuyện Vũ Cát Tường bị bạn học vạch trần xin điểm, gian lận, hay bị cho là người quay lưng phủ nhận công sức giúp đỡ của ê-kíp làm việc cũ.

Về âm nhạc, khi Vũ Cát Tường lên tiếng bàn về vấn đề “đạo nhạc” trong thời điểm nhạy cảm liên quan đến ca khúc mới của Sơn Tùng M-TP, cô cũng bị nhiều người chỉ ra hai ca khúc “Vết mưa” và “Don’t You Go” có nhiều nét tương đồng với những ca khúc quốc tế. Trước những lùm xùm, nữ ca sĩ chính thức giải thích từng sự việc một cách cụ thể.

Vũ Cát Tường: Tía Đàm Vĩnh Hưng khuyên tôi tập làm quen với thị phi - Ảnh 1.

Nhạc sĩ – ca sĩ Vũ Cát Tường

Sau TCBC của bạn gửi đến truyền thông, nhiều khán giả cho rằng họ cần câu trả lời cụ thể hơn. Bạn có thể chia sẻ thêm về nghi vấn vướng tình cảm đồng tính với nữ stylist, với những câu nói nhạy cảm hay về tin đồn “cướp công của ê-kíp làm việc chung và đe doạ ngược lại họ”?

Tôi xin khẳng định những tin nhắn nhạy cảm kia là sản phẩm của sự cắt ghép, dàn dựng. Nói về tình cảm đồng tính, xin khẳng định tôi không bao giờ phân biệt tình yêu đồng tính hay dị tính vì vốn dĩ tình yêu là tình yêu thôi. Nữ stylist mà bạn đề cập là một người chị có ơn giúp đỡ tôi trong những giai đoạn khó khăn của cuộc sống. Tôi biết ơn chị và xin lỗi vì sự việc này đã làm ảnh hưởng đến đời sống yên bình của chị.

Về ê-kíp cũ, giữa tôi và họ đã từng tồn tại tình thân như trong gia đình. Nhưng có lẽ ngày mới vào nghề, tôi quá non trẻ và vụng dại trong ứng xử khiến sự chia tay giữa chúng tôi mang đến tổn thương cho cả hai phía. Có những hiểu lầm đến giờ vẫn chưa thể hóa giải.

Bạn cho biết mình bị kẻ xấu cắt ghép tin nhắn hãm hại, vậy bạn đã biết người đó là ai chưa và nguyên nhân của hành động này là gì? Hướng giải quyết của bạn ra sao?

Ai ở trong trường hợp của tôi cũng đều sẽ nghĩ đến chuyện đưa việc này ra pháp luật. Nhưng nghĩ sâu hơn và dài hơn thì sau tất cả, ta còn lại gì? Ta muốn chứng minh điều gì, điều ấy liệu có phiên tòa nào minh chứng được hay chỉ có thời gian mới đưa ra được câu trả lời rõ ràng nhất cho mọi người? Hướng giải quyết của tôi là xếp lại những điều tiêu cực, tập trung vào âm nhạc bởi cuối cùng thì công chúng muốn nghe nhạc của tôi chứ không muốn theo dõi những lùm xùm kéo dài.

Sự việc bị tố nói xấu đồng nghiệp ảnh hưởng đến mối quan hệ của bạn và họ thế nào?

Những người sống trong showbiz hiểu rõ thị phi là thế nào, ranh giới thật – giả là ra sao. Tôi tin ai cũng sẽ có nhìn nhận của riêng mình, dựa trên cảm nhận qua những lần tiếp xúc trực tiếp của họ với tôi. Không thể phủ nhận sự việc này đã làm tổn thương không ít mối quan hệ của tôi, nhưng thời gian sẽ trả lời tất cả. Tôi dặn mình như vậy.

Vũ Cát Tường: Tía Đàm Vĩnh Hưng khuyên tôi tập làm quen với thị phi - Ảnh 2.

Hình ảnh thân thiết của Vũ Cát Tường và nữ stylist trong đoạn chat bị một tài khoản Facebook đăng lên mạng xã hội.

Trước đến nay bạn vẫn luôn được xem là một nghệ sĩ kín tiếng. Vì sao bạn quyết định lên tiếng về vấn đề “đạo nhạc” trong thời điểm nhạy cảm liên quan đến ca khúc mới Sơn Tùng M-TP trong thời gian vừa qua?

Tôi xin khẳng định dòng trạng thái trên trang cá nhân của mình không ám chỉ cá nhân nào mà nói chung về những vấn đề nổi cộm trong làng nhạc. Bất cứ ai làm công việc sáng tạo cũng sẽ có chung bức xúc về tác quyền, về sự nguyên bản như vậy. Làm nghệ sĩ thì càng suy tư nhiều và càng muốn cất lên tiếng nói nếu ý kiến của mình là đúng đắn.

Theo tìm hiểu qua Google thì chưa thấy bất cứ tài liệu, luật nào cho rằng việc giống 6 nốt nhạc liên tiếp trở lên là đạo nhạc, vậy đây là quy chuẩn của cá nhân bạn hay từ tài liệu nào mà bạn đã từng tham khảo?

Tôi ngạc nhiên khi ngày đầu đăng status “6 nốt nhạc” đó lên hầu hết các báo chí đều lấy câu đó để làm tiêu đề như 1 lời tuyên ngôn, làm không ít người cũng lục tìm. Cho tôi được gửi lời xin lỗi nếu đã gây hiểu lầm đến mọi người. Câu chuyện “6 nốt nhạc” của riêng tôi là những gì tôi đúc kết được trong suốt quá trình học nhạc và va chạm trong lúc sáng tạo của tôi để nhắc nhớ bản thân thật tỉnh táo. Bạn có thể đọc lại status đó để thấy ý của tôi muốn nói. Còn khi tôi thực sự muốn nói tài liệu nào cụ thể thì tôi sẽ trích dẫn trong dấu ngoặc kép và ghi rõ nguồn gốc.

Về nghi vấn Vụ Cát Tường đạo nhạc “Rain In The Park” của Marika Takeuchi, trong TCBC của mình, bạn chỉ bác bỏ chuyện này chứ chưa đưa ra những phản biện cụ thể hơn về chuyên môn. Bạn có thể chia sẻ nhiều hơn không?

Tôi xin nêu ra 2 điểm: mốc thời gian và nhạc lý. Về mốc thời gian, bản piano của nghệ sĩ Nhật tung ra ngày 26/6/2013 còn bản demo của “Vết Mưa” được tôi gửi cho nhạc sĩ phối khí Trọng Nguyên ngày 18/6/2013, mọi email vẫn còn đây để mọi người có thể tiện so sánh. Về nhạc lý, tôi cũng không ngại cung cấp bản phân tích tiết tấu, hòa âm, giai điệu của 2 tác phẩm để độc giả có thể nghiên cứu thật sâu từ đó có nhận định riêng cho mình.

Tôi khẳng định những giá trị mình theo đuổi là sự nguyên bản trong tác quyền và sự nghiêm túc trong sáng tác ca khúc. Tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm trước bất kì khiếu nại nào về tác quyền từ bất kì bên nào về các bài hát do mình sáng tác và giữ quyền sở hữu trí tuệ cho tới thời điểm hiện tại.

Vũ Cát Tường: Tía Đàm Vĩnh Hưng khuyên tôi tập làm quen với thị phi - Ảnh 3.

Vũ Cát Tường sẵn sàng chịu trách nhiệm trước bất kì khiếu nại nào về tác quyền từ bất kì bên nào về các bài hát do mình sáng tác

Một luồng ý kiến khác cho rằng, giả sử có việc các ca khúc của bạn “đạo nhạc” như mọi người lên án, thì trách nhiệm ở đây thuộc về người thực hiện bản phối vì sự giống nhau hầu hết nằm ở phần bản phối của các ca khúc này. Bạn nghĩ gì?

Chúng ta cần phân biệt rõ rằng 2 bài giống nhau vì sử dụng cùng 1 kĩ thuật cơ bản trong phối khí hay thật sự là sao y mô-tuýp của bài hát gốc. Theo những kiến thức hạn hẹp mà tôi tìm hiểu thì một bài hát có thể kết luận là đạo nhạc khi bài hát đó giống bài gốc từ giai điệu cho đến cấu trúc bài, bao gồm: vòng hoà thanh chạy dài nguyên bài (chord progression), số chỉ nhịp (time signature), giai điệu (melody), tốc độ bài hát (tempo), khoảng cách giữa các nốt (motif) và cả ý tưởng sử dụng trong lời bài hát.

Thường thì bạn can thiệp như thế nào về bản phối các ca khúc của mình?

Khi tôi đưa tác phẩm của mình cho người hoà âm phối khí, tôi theo dõi và trao đổi rất sát sao với họ. Một bài hát có thể sửa đi sửa lại trên dưới 20 lần mới ra bản hoàn chỉnh mà tôi mong muốn. Tôi hoàn toàn tin tưởng người hoà âm phối khí cho mình và những kĩ thuật họ áp dụng vào trong bài hát của tôi.

Tôi lấy ví dụ trong bài “Don’t You Go” và “Unfriend You”. Ở đoạn dạo đầu (intro) của cả 2 bài đều sử dụng cùng hiệu ứng nhạc cổ điển là kĩ thuật nảy nốt (staccato) của dàn dây để tạo cảm giác hưng phấn dồn dập cho người nghe. Tuy dùng chung 1 kĩ thuật cơ bản, nhưng 2 bài lại có tiết tấu hoàn toàn khác nhau. “Don’t You Go” chân phương ở nhịp 4/4 với tiết tấu 08 note móc đôi. “Unfriend You” là shuffle với note đen chấm dôi. “Don’t You Go” có dùng thêm hiệu ứng nhấn nhá kiểu Soul của dàn kèn. Tổng hiệu ứng là mang lại sự sôi động cảm hứng cho người nghe.

Có bao giờ bạn lấy cảm hứng từ những ca khúc khác khi viết nhạc? Và theo bạn, ranh giới giữa việc lấy cảm hứng và đạo nhạc trong sáng tác là gì?

Phải có chứ. Chẳng ai có thể thành công mà không có tính kế thừa. Âm nhạc đối với tôi là một môn khoa học nghệ thuật, nó đòi hỏi sự chính xác và chặt chẽ, nên tôi thực hành nó giống như khi tôi được học nghiên cứu vậy. Tôi không dám tự nhận mình đủ hiểu biết để so sánh hai việc này một cách chính xác nhất. Mỗi nghệ sỹ quan niệm này lại là một cách nhìn riêng. Tường sẽ chia sẻ nhiều hơn trong một dịp khác về âm nhạc.

Vũ Cát Tường: Tía Đàm Vĩnh Hưng khuyên tôi tập làm quen với thị phi - Ảnh 4.

Vũ Cát Tường xuất hiện trong sự kiện tối 11/8, giữa tâm bão scandal.

Đây gần như là scandal lớn nhất trong sự nghiệp của bạn từ lúc khởi nghiệp đến nay, những ngày qua, tâm trạng của bạn thế nào?

Tâm trạng của tôi đan xen nhau khó diễn tả. Có lúc hoang mang, buồn bã, có lúc đau đớn, cũng có lúc cảm động khi đọc được những dòng tin nhắn động viên của mọi người. Hôm qua, tôi đi sinh nhật gặp tía Đàm, tía nói: “Tập làm quen với thị phi đi con, vì đó là cuộc sống của người nghệ sĩ. Tía không có buồn hay giận con điều gì cả. Đừng nghĩ ngợi gì hết trơn nghen”. Những lời nói ấy cùng nhiều tình cảm ấm áp từ nhiều người khác trong lúc khó khăn làm tôi thấy bớt nặng nề và có động lực để bước tiếp.

Đang là HLV của The Voice Kids, bạn có sợ scandal lần này làm ảnh hưởng đến các bé trong team của mình và lớn hơn nữa là niềm tin từ các vị phụ huynh?

Các vị phụ huynh và các bé sau vòng Giấu Mặt đã có thời gian gặp gỡ và trực tiếp làm việc với tôi. Lối sống của tôi như thế nào, tôi có nghiêm túc trong giảng dạy, thị phạm hay không, có lẽ họ là người rõ nhất.

Xin cảm ơn những chia sẻ của bạn.

Theo Super Team / Trí Thức Trẻ/p>

Tin liên quan

Loading...