• Home|

WarCraft – Mãn nhãn và trung thành với nguyên tác

12/06/2016

Bộ phim mới của hãng Universal - "WarCraft" rất biết cách chiều lòng fan, nhưng còn để lại nhiều câu hỏi cho khán giả đại chúng.

Sức sống của thương hiệu Warcraft trên toàn cầu là điều không phải bàn cãi. Xuất hiện lần đầu năm 1994 với bản Warcraft: Orcs & Humans, trò chơi của hãng Blizzard nhanh chóng được đón nhận nồng nhiệt. Sau đó là hai phần tiếp theo mang tên Tides of Darkness và Reign of Chaos lần lượt ra mắt, rồi đến một phiên bản online lừng danh là World of Warcraft vào năm 2004. Sau hơn 20 năm, Warcraft đã trở thành một tựa game kinh điển mà hầu như ai cũng nhớ mặt biết tên. Ở Việt Nam, các game thủ cũng quen thuộc với thế giới Warcraft qua DotA (Defense of the Ancients), một màn chơi tự làm góp mặt từ năm 2003.

Dự án điện ảnh Warcraft được công bố từ năm 2006 nhưng lại bị hoãn bởi bối cảnh quá giống The Lord of the Rings. Kịch bản hoàn thành vào năm 2009 với Sam Raimi được nhắm đến cho vị trí đạo diễn, nhưng rồi ông bỏ cuộc ba năm sau đó. Cuối cùng, các nhà sản xuất trao gửi niềm tin cho Duncan Jones, đạo diễn phim Source Code và là một game thủ trung thành của Warcraft. Trên thực tế, phim đã quay xong rất lâu và dự định khởi chiếu vào ngày 18 tháng 12 năm ngoái, nhưng rồi để tránh siêu bom tấn Star Wars 7, Warcraft đã được dời tới tháng 6 năm nay.

WarCraft - Mãn nhãn và trung thành với nguyên tác - Ảnh 1.

Câu chuyện trong Warcraft được lấy cảm hứng từ phần đầu Orcs & Humans. Khi thế giới Draenor của mình tàn lụi, một nhóm Orc đã theo chân vị pháp sư Gul’dan (Ngô Ngạn Tổ) vượt cánh cổng xuyên không gian để đến Azeroth. Ở thế giới mới, họ bắt đầu đụng độ với lực lượng của vương quốc Stormwind do Anduin Lothar (Travis Fimmel) chỉ huy. Gul’dan muốn hiến tế nhiều mạng sống để tạo một cánh cổng lớn hơn, đưa toàn bộ bầy Orc sang. Trong khi đó, một thủ lĩnh dũng cảm của loài Orc là Durotan (Toby Kebbell) dần nghi ngờ về những hành vi ám muội của hắn ta.

WarCraft - Mãn nhãn và trung thành với nguyên tác - Ảnh 2.

Durotan

Với kinh phí 160 triệu, Duncan Jones không khó tạo ra một thế giới hùng vĩ, xứng tầm với trò chơi gốc. Những đại cảnh khổng lồ của các thành quách, rừng rậm hay lâu đài bay trên cao có thể làm mãn nhãn bất kì khán giả nào. Các trận đánh cũng tạo được sự hoành tráng đúng như trong trí tưởng tượng của các fan, dù chỉ có hai tộc người và orc. 

Sự khác biệt về lối đánh giữa hai loài được thể hiện rõ ràng, loài người chiến đấu với chiến thuật chặt chẽ và những bộ giáp sáng chói, trong khi loài Orc luôn áp đảo nhờ sự hung tợn và sức mạnh khủng khiếp. Nếu có phần sau, hẳn ai cũng muốn thấy loài Elf và người lùn xung trận, vì họ sẽ mang đến các phong cách đa dạng hơn nữa.

WarCraft - Mãn nhãn và trung thành với nguyên tác - Ảnh 3.

Bên cạnh đó là tạo hình thuyết phục, chỉn chu đến từng chi tiết của loài Orc. Từng thành viên trong bộ tộc dũng cảm này đều có những nét độc đáo về hình dáng, vũ khí chứ không hề rập khuôn nhau. Cũng như các phim gần đây như The Hobbit hay Dawn of the Planet of the Apes, công nghệ mo-cap được sử dụng để thể hiện phe Orc. Chính hãng Blizzard đã hỗ trợ phát triển concept cho phim, đồng thời chiêu mộ nhiều chuyên gia kỹ thuật xuất sắc như Bill Westenhofer (từng giành Oscar với The Golden Compass và Life of Pi) hay Jeff White (tham gia thiết kế Hulk cho The Avengers). 

Với sự đầu tư như vậy, các nhân vật như Durotan, Gul’dan, Orgrim Doomhammer hiện ra với thần thái sống động, khiến khán giả tin rằng họ đang thật sự tồn tại. Về mặt kỹ xảo, có thể nói Warcraft là một tác phẩm hàng đầu trong mặt bằng chung của điện ảnh năm nay.

WarCraft - Mãn nhãn và trung thành với nguyên tác - Ảnh 4.

Là một fan của Warcraft, Duncan Jones cố gắng chuyển thể những gì cốt lõi nhất từ game, nhưng điều đó là chưa đủ để làm nên một kịch bản chặt chẽ. Bộ phim dành khoảng một giờ để giới thiệu những vai chủ chốt và thế giới quan của họ mà vẫn không tạo được ấn tượng. Sự phát triển tâm lý của các nhân vật còn quá một màu hoặc vội vàng, trong khi hai kẻ phản diện thì không đủ ghê gớm, chỉ cố tỏ ra nguy hiểm bề ngoài. Những người hâm mộ trò chơi có thể hiểu được các nhân vật ngay từ cảnh quay đầu tiên, nhưng với khán giả đại chúng, họ cần nhiều hơn thế để đồng cảm với những Durotan, Lothar hay nhà vua Llane (Dominic Cooper).

Trailer của phim đã đánh lạc hướng khán giả khi gợi mở về liên minh giữa một thủ lĩnh loài người (Lothar) và loài Orc (Durotan). Thế nhưng đó chỉ là một phần rất nhỏ của câu chuyện, và đến nửa phim, mọi chuyện đi theo hướng hoàn toàn khác. Sự xây dựng tuyến chuyện thứ hai một cách vội vàng đem đến nhiều lỗ hổng, và cách giải quyết thì lại theo kiểu “deus ex machina” (bỗng nhiên xuất hiện một thế lực khác để giúp đỡ).

WarCraft - Mãn nhãn và trung thành với nguyên tác - Ảnh 5.

Dù con người chiếm phần lớn thời lượng phim, song các nhân vật Orc mới gây ấn tượng hơn. Durotan thể hiện được cả hai hình ảnh: một người cha yêu gia đình, đồng thời là một tộc trưởng quả quyết dám đứng lên vì giống loài. Nữ diễn viên Paula Patton thành công khi hóa thân thành Garona, một sinh vật lai bơ vơ đứng giữa hai xã hội, cũng đồng thời là nhân vật được xây dựng rõ ràng nhất phim. Nếu có phần sau, vai trò của cô chắc chắn sẽ được mở rộng hơn. Trong khi đó, diễn xuất của các diễn viên phe người như Travis Fimmel, Dominic Cooper, Ben Foster và Ben Schnetzer chỉ ở mức trung bình khá.

WarCraft - Mãn nhãn và trung thành với nguyên tác - Ảnh 6.

Nhìn chung, Warcraft là một tuyệt phẩm về mặt hình ảnh có thể làm thỏa lòng tất cả fan của trò chơi. Thế nhưng phim có cốt truyện thiếu gãy gọn, “đầu voi đuôi chuột” và cài cắm quá nhiều tình tiết để dành cho phần sau. Tác phẩm bị đón nhận lạnh nhạt ở Hoa Kỳ nhưng lại đang tạo ra cơn sốt thật sự ở Trung Quốc với doanh thu hơn 120 triệu USD sau ba ngày. Nếu mọi chuyện thuận lợi ở phòng vé quốc tế, Duncan Jones sẽ có thể thực hiện tiếp phần hai để tiếp nối những gì còn dang dở.

Theo Trí thức trẻ

Tin liên quan

loading...